Monday, October 17, 2011

Berso sa LRT L1

Mayroon akong nagustuhang berso sa LRT L1. Nabasa ko ito maraming beses na, ngunit ngayon ko lang naisipang pahalagahan ang bersong iyon. Paulit-ulit ko itong iniisip at pinipilit alalahanin ang buong berso. Ngunit ang huli talata lamang ang talagang tumatak sa isipan ko -  "HINDI AKO MAMAMATAY DAHIL HINDI AKO NABUHAY"

Ngayon, aking inalam ang buong berso at itatak ang sa aking isipan ang mensahe nito. ^__^



Si el hombre pudiera decir
Tú justificas mi existencia:
Si no te conozco, no he vivido;
Si muero sin conocerte,
no muero, porque no he vivido

Binigyan mo ng halaga ang aking pag-iral;

Kung di kita nakilala, di sana ako nabuhay;
Kung ako’y mamamatay nang di kita nakilala,
Hindi ako mamamatay, dahil hindi ako nabuhay.

- Luis Cerruda (Sevilla, 1902 – México, 1963)



Nais ko ring ilagay dito ang kooperasyon ng mga tao para malaman ko ang buong berso nito.
^____.____^


No comments:

Post a Comment